การผ่าตัดเสริมจมูก

ประสบการณ์หลังการผ่าตัดของผู้ป่วยศัลยกรรมเสริมจมูกอาจแตกต่างกันไป แต่มีรูปแบบการฟื้นตัวโดยทั่วไปที่คุณสามารถคาดหวังได้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่รู้สึกว่าตนเองกลับมาเป็นปกติได้ประมาณหนึ่งสัปดาห์หลังการผ่าตัด แต่ผลข้างเคียงบางอย่างอาจคงอยู่นานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่ยาวนานเหล่านี้ไม่ควรทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายมากนัก หลังการผ่าตัดเสริมจมูก แพทย์ของคุณควรให้หมายเลขติดต่อในกรณีฉุกเฉินแก่คุณ

ตามที่คาดไว้จากการผ่าตัด คุณจะรู้สึกไม่สบายบ้างหลังจากทำจมูก ระดับความเจ็บปวดขึ้นอยู่กับงานที่คุณทำและเกณฑ์ความเจ็บปวดของคุณเอง สำหรับคนส่วนใหญ่ ความเจ็บปวดจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวมากกว่าที่จะทนไม่ได้ และศัลยแพทย์จะจัดหายาให้คุณเพื่อช่วยจัดการกับความเจ็บปวดที่คุณควรกินระหว่าง 5-10 วัน

หลังการผ่าตัดจะใช้เฝือกเพื่อช่วยให้จมูกอยู่ในตำแหน่งในขณะที่รักษาได้อย่างเหมาะสม 

ศัลยแพทย์มักจะถอดเฝือกออกประมาณหนึ่งสัปดาห์หลังการผ่าตัดเสริมจมูกที่การตรวจหลังการผ่าตัดของคุณ นอกจากนี้ ยังมีอาการบวมอยู่บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใช้การผ่าตัดเสริมจมูกแบบเปิดหรือกระดูกจมูกหักและรีเซ็ต ในช่วงสองสามวันแรกตาของคุณอาจจะบวมและบวมเล็กน้อย และแพทย์ของคุณอาจแนะนำให้คุณประคบเย็นเพื่อลดอาการบวม อาการบวมและช้ำส่วนใหญ่จะหายไปหลังจากผ่านไปสองสามสัปดาห์ อาการบวมบางอย่างอาจยังคงปรากฏชัดเจนสำหรับคุณเป็นเวลาหลายเดือนหากอาการบวมนั้นรุนแรงขึ้น แต่คนอื่นจะไม่สังเกตเห็น อาจใช้เวลานานถึง 9-12 เดือนกว่าที่จมูกจะคงรูปสุดท้าย

ในช่วงพักฟื้น จมูกของคุณอาจดูโก่งหรือไม่สมมาตร ลักษณะที่ผิดปกตินี้ควรคงอยู่จนกว่าจมูกจะหายเป็นปกติเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีอาจจำเป็นต้องแก้ไขเสริมจมูกเพื่อทำการแก้ไขเล็กน้อย ในกรณีเหล่านี้ รูปร่างที่ผิดปกติของจมูกมักเกิดจากผู้ป่วยไม่ยกศีรษะให้สูงเพียงพอในช่วงพักฟื้นหลังเสริมจมูก ผู้ป่วยมีอคติที่จะนอนตะแคงข้างหนึ่งทำให้จมูกสมานด้วยความเอนเอียง หรือจมูกที่เพิ่งทำการผ่าตัดใหม่ ได้รับการกระแทก ศัลยแพทย์ตกแต่งจมูกแนะนำให้ยกศีรษะขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนอนหลับ และแนะนำให้พยายามนอนหงายจนกว่าจมูกจะหายดี

เลือดออกจมูกเป็นเรื่องปกติหลังการผ่าตัดเสริมจมูก จมูกของคุณจะรู้สึกแน่นมาก และความรู้สึกนี้สามารถอยู่ได้นานหลายสัปดาห์ แม้ว่าคุณอาจรู้สึกเหมือนเป็นหวัด แต่ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการเป่าจมูกเป็นเวลาประมาณ 4 สัปดาห์หลังการผ่าตัด เพราะอาจทำให้เลือดออกและกระบวนการรักษาแย่ลง

ผิวหนังบริเวณจมูกอาจรู้สึกบอบบางหรือแพ้ง่ายเล็กน้อยในช่วงสัปดาห์ (อาจเป็นเดือน) หลังการผ่าตัด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสวมครีมกันแดดหากคุณจะออกไปข้างนอก คุณอาจมีอาการชาบริเวณปลายจมูกบ้าง แต่ไม่ควรทำให้เกิดความกังวล เนื่องจากอาการชาจะค่อยๆ หายไปหลังจากผ่านไปสองสามสัปดาห์

ผู้ป่วยที่เสริมจมูกควรฟิตพอที่จะกลับไปทำงานได้ภายใน 1 ถึง 3 สัปดาห์หลังการผ่าตัด จะต้องหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงประมาณ 6 สัปดาห์ แม้ว่าคุณจะรู้สึกดีก็ตาม เนื่องจากกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังมากจะเพิ่มโอกาสที่จะทำให้จมูกเสียหายก่อนการรักษาที่เหมาะสม และอาจนำไปสู่การแก้ไขเสริมจมูกได้ หากมีสิ่งใดขัดขวางการรักษาจมูก และจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเพิ่มเติม ศัลยแพทย์ส่วนใหญ่กำหนดให้คุณต้องเว้นระยะห่างระหว่างการทำศัลยกรรมเสริมจมูกอย่างน้อย 12 เดือน

ผู้ป่วยศัลยกรรมจมูกแต่ละรายอาจมีความต้องการหลังการผ่าตัดที่แตกต่างกัน เพื่อเพิ่มโอกาสในการฟื้นตัวจากการผ่าตัดเสริมจมูกอย่างรวดเร็ว ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์เสมอ

This entry was posted in บริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.