จะเกิดอะไรขึ้นหากได้รับ DHC วิตามินอีพร่ำเพรื่อ

วิตามินอี หรือ โทโคเฟอรอล (tocopherol) เป็นวิตามินประเภทหนึ่งที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับเป็นประจำทุกวัน มีประเภทเป็นน้ำมันสีเหลือง พร้อมกับละลายได้ดีในไขมัน เช่นเดียวกับวิตามินเอ วิตามินดี พร้อมด้วยวิตามินเค วิตามินอี มีหลายชนิด เป็นต้นว่า แอลฟา เบตา แกมมา และซิกมา โทโคเฟอรอล โดยอย่างที่ออกฤทธิ์ได้ยอดเยี่ยม คือ แอลฟาโทโคเฟอรอล (alpha-tocopherol)

วิตามินเป็นสารอินทรีย์ที่มีอยู่ในอาหารที่จำเป็นเพื่อร่างกายคนเราอย่างยิ่ง ช่วยให้ร่างกายทำงานอย่างมีศักยภาพและต่อสู้กับโรคาพยาธิได้

เหตุเพราะ  DHC  วิตามินอีไม่สามารถหลอมในน้ำได้ ร่างกายจึงไม่สามารถขับวิตามินอีออกจากร่างกายได้ทาง ปัสสาวะดังเช่นวิตามินซี หรือวิตามินบี โดยร่างกายจะขับวิตามินอีส่วนเกินบางส่วนออกมาทางอุจจาระ ดังนั้นหากรับประทานวิตามินอีมากเกินไปจะสะสมในร่างกาย นำผลเสียคือ อาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ไปจนถึงกล้ามเนื้ออ่อนแรง จึงแนะนำว่าไม่ควรบริโภคโภชนาเสริมลักษณะวิตามินอีเหลือกว่า 1,500 IU ต่อวัน

อาหารชนิดใดบ้างที่เป็นแหล่งของวิตามินอี?

แหล่งอาหารที่มีวิตามินอีอยู่ในปริมาณสูง ได้แก่ นม ไข่ ถั่ว ปลา เนื้อสัตว์ เช่น เป็ด ไก่ น้ำมันพืชต่างๆ ผักที่กินใบ เช่น ผักกาดหอม ผักโขม ฯลฯ ถึงแม้ว่าวิตามินอีจะค่อนข้างทนต่อความร้อนและไม่ละลายในน้ำก็ตาม แต่การประกอบเครื่องกินที่ใช้ความร้อนสูงๆ เช่น การทอด รวมทั้งการเหม็นหืนของน้ำมันก็อาจทำให้วิตามินอีเสีย ภาวะไปได้

 

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.