สิ่งสำคัญที่ไม่ควรพลาดในการออกแบบบ้าน

“บ้าน” ควรจะสร้างเพื่อความสุขตามอัตภาพของผู้อยู่อาศัย พร้อมด้วยความเป็นคนคือการได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสนุกสนาน ได้โดนธรรมชาติ พร้อมทั้งได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ในการออกแบบบ้านที่พักข้อสำคัญในการนำมาวิเคราะห์ ก็มีอยู่หลายประการ เช่นนี้

การจัดพื้นที่เป็นสัดส่วน การจัดพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นหุ่นสามารถลดปัญหาแย้งกันอยู่ในตัวในบ้านได้เช่น การฟังเพลง การดูจอแก้ว การทำการบ้าน การนอน การกินอาหาร การทำอาหาร การสังสรรค์ หรือกระเบียดกระเสียรพลังงานเมื่อใช้เครื่องปรับอากาศ หรือป้องกันเสียง พร้อมด้วยกลิ่นทำให้เดือดร้อน หรือรักษายุง

แสงธรรมชาติ การจัดให้ทุกพื้นที่ได้รับแสงเทพนิรมิต ช่วยสร้างให้เกิดบรรยากาศที่น่า แสงธรรมชาติควรจะมาจาก ส่วนบนของห้อง จะทำให้การกระจายแสงดี และแสงไม่จ้า ดังนั้น สีของเพดานจึงควรจะเป็นสีออกสว่าง ส่วนสีผนัง หากใช้สีสว่างเกินดีจะจ้า จึงควรคล้ำลงบ้าง

การระบายโพยมัน ห้องที่ควรจะใช้หลักการระบายอากาศตามธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องทานอาหาร ห้องพักผ่อน ฯลฯ

การติดแอร์ ห้องนอนซึ่งเป็นห้องที่คนใช้เวลาอยู่ออกจะตาย ใช้แอร์กันเป็นจำนวนมาก ห้องนอนจึงต้องออกแบบให้มีภาวะของห้องเย็น คือมีฉนวนดูแลรักษาความร้อนอย่างดี จึงจะใช้แอร์คอนดิชันเล็กนิดเดียว แล้วจะได้ไม่เปลืองไฟ ยศของเครื่องระบายความร้อน ต้องไม่รบกวน และไม่นำความร้อนกลับเข้ามา ส่วนของเครื่องเป่าลมเย็น จะต้องไม่เป่าโดนตัวให้การกระจายลมดี และทำความสะอาดได้ง่าย

การป้องกันเสียง เสียงรังควานมักจะมาจาก เสียงรังควานจากข้างบ้าน จากถนน กิจกรรมในบ้าน เครื่องระบายความร้อน ห้องน้ำ ดังนั้น จึงควรป้องกันเสียงจากที่ต่างๆนี้ เช่น การใช้หน้าต่าง ที่ไม่เปิดรับเสียงทำให้เดือดร้อนจากนอกบ้านโดยตรง, การจัดแบ่งบริเวณการใช้งานให้เป็นขนาด, การกั้นผนังห้องน้ำยันพื้นเพดาน และใช้ประตูทึบ, การกั้นผนังห้อง การตั้งเครื่องระบายความร้อน ไม่ให้เสียงกวนใจบ้านของตัวเอง และบ้านช่องห้องหับของคนอื่น

 

This entry was posted in บริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.