สังฆภัณฑ์และสัญลักษณ์มงคล

สัญลักษณ์หลักในพุทธศาสนาในทิเบตคือสัญลักษณ์มงคลแปดประการ สัญลักษณ์มงคลทั้งแปดมักพบได้บนร้านสังฆภัณฑ์ของชาวพุทธและทิเบต สัญลักษณ์มงคลทั้งแปดประการของพระพุทธศาสนา ได้แก่ ดอกบัวเป็นภาพที่รู้จักกันดีในสัญลักษณ์ทางพุทธศาสนา เนื่องจากเทพในศาสนาพุทธเกือบทั้งหมดมีความสัมพันธ์กับสัญลักษณ์นี้ในระดับหนึ่ง ดอกบัวมีสามส่วน พบรากของดอกบัวในโคลนจากนั้นก้านของดอกบัวจะโผล่ขึ้นมาในน้ำและเหนือน้ำก็จะมีดอกไม้อยู่ ทั้งสามส่วนของพืชนี้เป็นสัญลักษณ์อย่างมากในพุทธศาสนาในทิเบตเพราะเป็นสัญลักษณ์ของจิตวิญญาณของบุคคลที่ขึ้นจากโคลนแห่งวัตถุนิยมขึ้นสู่สายน้ำแห่งประสบการณ์และในที่สุดก็ผ่านไปสู่แสงแดดแห่งการตรัสรู้

สัญลักษณ์นี้พบเห็นได้ทั่วไป

ในสังฆภัณฑ์ของพระพุทธเจ้า

ปลาทองในพระพุทธศาสนาเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งต่างๆมากมาย พวกเขาเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์เนื่องจากการเพิ่มจำนวนและความสุขอย่างรวดเร็วเพราะพวกเขาสามารถท่องไปในน้ำได้อย่างอิสระ สังฆภัณฑ์ทั้งคู่ยังแสดงถึงความสามัคคีและความซื่อสัตย์ บางครั้งพระพุทธเจ้าเรียกว่าคนหาปลานี่เป็นเพราะความจริงที่ว่าเขาช่วยผู้คนจากมหาสมุทรแห่งความทุกข์ทรมาน สัญลักษณ์นี้พบได้ทั่วไปบนเครื่องประดับพระพุทธรูป ล้อมีสามส่วน นี่

สังฆภัณฑ์ถือหอยสังข์สีขาวขนาดใหญ่ ใช้ในพุทธศาสนาแบบทิเบตในยุคปัจจุบันเพื่อเรียกการชุมนุมและการประชุมทางศาสนาอื่น ๆ นอกจากนี้ยังใช้ในพิธีกรรมเป็นสถานที่เก็บน้ำมนต์และทำเพลง ในพระพุทธศาสนาแจกันสมบัติเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ทางจิตวิญญาณของพระพุทธเจ้าซึ่งคงอยู่ไม่ว่าพระองค์จะประทานจิตวิญญาณมากเพียงใด ปมที่ไม่มีที่สิ้นสุดเป็นสัญลักษณ์ของการทำงานร่วมกันของกองกำลังสองมิติที่เกิดขึ้นในการรวมตัวกันซึ่งจะนำไปสู่ความสามัคคีในจักรวาล สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นในการออกแบบปกติของปมที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ปมที่ไม่มีที่สิ้นสุดยังเป็นสัญลักษณ์ของภูมิปัญญาอันไม่มีที่สิ้นสุด

  • ธงแห่งชัยชนะเป็นสัญลักษณ์ของการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าและชัยชนะของความรู้เหนือความไม่รู้ตามเนื้อผ้ามีความคิดว่าพระพุทธรูปนี้ถูกวางไว้บนยอดเขาพระสุเมรุเพื่อเชิดชูชัยชนะเหนือจักรวาล
  • ร่มกันแดดเป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์และการปกป้องการถือไว้เหนือศีรษะของใครบางคนจะแสดงถึงความเคารพและให้เกียรติ สัญลักษณ์นี้มีความสำคัญมากในพุทธศาสนาวัชรยานจนกลาย
  • เป็นสัญลักษณ์ของเทพสิทธาภัทร สัญลักษณ์มงคลแปดประการของพระพุทธศาสนามักจะรวมอยู่ในพิธีกรรมทางศาสนาไม่ว่าจะเป็นในแบนเนอร์ศิลปะหรือเครื่องประดับ
  • สังฆภัณฑ์พระพุทธรูปส่วนใหญ่จะมีหนึ่งในแปดสัญญาณมงคล

 

This entry was posted in สินค้าและบริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.