ข้อควรรู้ เมื่อสาวๆสวมชุด “ กิโมโน “!!

เวลาเราไปเที่ยวเตร่ประเทศไหน  ก็อยากลองสวมชุดประจำชาตินั้นๆดูสักครั้ง  เพราะแต่ละประเทศก็มีเอกลักษณ์ของชุดที่ดีแตกต่างกันไป  พร้อมด้วยเหมือนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้วว่าถ้าไปประเทศไหนแล้วไม่ได้ถ่ายรูปในชุดประจำชาตินั้นๆแสดงว่าไปไม่ถึง   ถ้าถามสาวไทยว่าอยากสวมชุดของชาติไหน  คำตอบอันดับต้นๆต้องมี ‘ประเทศญี่ปุ่น’ มั่นใจ แต่อย่างที่เรารู้กันว่าแดนปลาดิบมีข้อถือวางตน กฎ กิริยามารยาทต่างๆเยอะแยะ  การสวม ‘กิโมโน’ ก็เช่นกัน  มาดูกันว่าขณะที่สาวๆอยู่ในชุดกิโมโน  ชาวญี่ปุ่นเขามีข้อแนะ ข้อควรปฏิบัติตัวยังไงบ้าง

  1. การยืน

ท่ายืนที่ควรสำหรับชุดกิโมโน คือเท้าชิดกัน มือแนบลำตัว ไหล่ตั้งหน้าเชิด จะทำให้ดูสง่า พร้อมทั้งงาม  ห้ามยืนโพสต์ท่า ขาแยก มือแตะเอว  ดูไม่น่ารักพร้อมกับไม่สำรวม

  1. การเดิน

ด้วยเหตุว่ากิโมโนค่อนข้างแคบ ทางในการก้าวเท้า ต้องเป็นไปแบบก้าวสั้นๆ  มือควรจะแนบลำตัวเพื่อความสง่าในการเดิน ข้อปฎิบัติคือไม่ควร แกว่งแขน เดินแกมวิ่งสนุกลั้นลาเกินเหตุ  ดูไม่งาม

  1. การเดินขึ้นพร้อมกับลงบันได

เนื่องด้วยกิโมโนแบบแขนยาว อาจจะทำให้ผ้าลากพื้นและเกิดคว่ำได้ ดังนั้นควรต้องช้อนผ้าขอบเขตแขนที่ยาวไว้ที่มือด้านหนึ่งแล้วค่อยเดิน  ห้ามปล่อยให้ชายแขนลากกับพื้นเฉียบขาด เพราะเราอาจจะชะงัก และทำให้เกิดคว่ำระหว่างการเดินได้

  1. การนั่งบนเก้าอี้

ชุดกิโมโนเป็นชุดที่รัดแน่นเขตหน้าท้อง ด้วยโอบิ เหตุฉะนี้การนั่งที่สง่างามคือการนั่งหลังตรง โดยนำสิ่งของหรือกระเป๋าวางไว้ด้านหลังที่นั่ง เก็บชายแขนที่ยาวมาไว้บนตัก ข้อละเว้นคือ ห้ามนั่งพิงพนักเก้าอี้ ปล่อยปลายแขนลากกับพื้น เพราะนอกกจากจะดูไม่งามแล้ว ยังอาจจะเกิดคว่ำตกเก้าอี้ได้อีกด้วย

  1. การนั่งบนเบาะรองนั่ง

ยุทธวิธีนั่งที่พอควรคือ ค่อยๆย่อตัวลงคุกเข่า แล้วนั่งบนเบาะรองพื้น ไม่ควรเดินเข้าไปเหยียบเบาะรองพื้นแล้วนั่ง  ดูไม่งามอย่างมาก

  1. การเก็บสิ่งของที่ตกพื้น

ด้วยเหตุว่ามี โอบิ รัดไว้อาณาจักรหน้าท้อง  ทำให้การก้มลงเก็บสรรพสิ่งทำได้ค่อนข้างยาก และคงทำให้ภาพดูไม่งาม ฉะนั้นจึงควรย่อขา นั่งลงช้าๆ เพื่อเก็บอุปกรณ์ที่ตกหล่นจากด้านข้างลำตัว จะทำให้ดูมีสง่าราศีกว่า การนั่งลงก้มเก็บของจากบากหน้า เพราะเป็นได้ทำให้ล้มลงได้

  1. การโบกมือทักทายปราศรัย

เมื่อต้องยกมือข้างหนึ่งเพื่อโบกมือไต่ถามทุกข์สุขเพื่อน น่าใช้มืออีกด้านหนึ่งแตะพื้นที่ปลายแขนเอาไว้ไม่ให้ปลายแขนด้านนั้นหล่นลงมา จะทำให้ท่วงท่าการโบกมือดูดีมีเด่นสุดๆ

  1. การขึ้นรถ

ท่วงท่าที่ชักชวนคือ ให้ขึ้นด้านข้าง เข้าไปนั่งก่อนแล้วค่อยเก็บขาเข้าข้างในตัวรถ  ดูมีสง่า ไม่โป๊ ไม่เกิดเทกระจาดอีกด้วย

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.