การสร้างเสริมบุคลิกภาพ

บุคลิกภาพเป็นสิ่งที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนเพราะสิ่งที่เราแสดงออกตลอดการใช้ชีวิตประจำวันก็คือบุคลิกภาพของเรานั่นเอง ซึ่งใช้เวลาหล่อหลอมขึ้นมาตั้งแต่เราเกิด สิ่งต่างๆที่เราได้เรียนรู้ พฤติกรรม การวางตัว สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อบุคลิกภาพของบุคคล ดังนั้นเราจึงควรสังเกตบุคลิกภาพของตัวเองหรือถามเพื่อน ไม่ก็คนในครอบครัวเพื่อช่วยสังเกตว่าเราควรแก้ไขบุคลิกภาพด้านใดหรือไม่ การฝึกฝนและแก้ไขบุคลิกภาพต้องใช้เวลายิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งต้องใช้เวลามากขึ้น ดังนั้นหากพบตั้งแต่เด็กหรือก่อนเข้าสู่วัยทำงานจะได้แก้ไขได้ทัน เพื่อให้เรามีบุคลิกภาพที่ดี มีความน่าเชื่อถือ บุคลิกภาพสามารถจำแนกออกเป็นหมวดหมู่ได้ดังนี้

1. พฤติกรรมทางสายตาหรือการมอง

หลายคนอาจเคยได้ยินประโยคที่ว่า ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ หมายถึงสายตาสามารถส่งผ่านความรู้สึกต่างๆออกมาได้ ดังนั้นพฤติกรรมการมองของคุณสามารถผูกมิตรหรือทำลายก็ได้ สิ่งที่ไม่ควรทำจนเป็นนิสัยคือการมองแบบกดสายตาลงซึ่งสื่อถึงการดูถูกเหยียดหยาม การมองด้วยหางตาก็ไม่ควรทำจนติดเป็นนิสัยเพราะอาจทำให้ตาเข ตาเอียงได้ การไม่มองหน้าคู่สนทนาก็ถือว่าไม่ให้เกียรติคู่สนทนาเช่นกันควรหลีกเลี่ยง แต่ห้ามจ้องคู่สนทนาเช่นกันเพราะเป็นการสร้างความกดดันให้กับคู่สนทนา

2. พฤติกรรมการแต่งกาย

มีสำนวนไทยสำนวนหนึ่งที่กล่าวว่า ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง หากเราแต่งกายไม่เรียบร้อย ไม่ดูแลตนเอง ผู้คนก็จะมองว่าเราไม่มีความรับผิดชอบ ขาดความน่าเชื่อถือ ส่งผลให้เกิดเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดี มีผลต่อการปฏิสัมพันธ์ในสังคมระดับหนึ่งเลยทีเดียว นอกจากความสะอาดเรียบร้อยแล้ว กาลเทศะก็เป็นเรื่องที่สำคัญ งานสังคมต่างๆก็มีข้อกำหนดที่ต่างกันออกไปดังนั้นคุณต้องเรียนรู้และสอบถามให้ชัดเจนเพื่อให้ปฏิบัติตัวถูกต้องกับกาละเทศะ

3. พฤติกรรมการพูด

สำนวน พูดดีเป็นศรีแก่ปาก พูดมากปากมีสี เป็นตัวอย่างเกี่ยวกับพฤติกรรมการพูดที่ดี คำพูดเป็นวิธีการสื่อสารวิธีหนึ่งซึ่งมีความสำคัญมาก เพราะเราสามารถถ่ายทอดความคิด อารมณ์ ความรู้สึกผ่านทางคำพูดได้ทั้งหมด ดังนั้นเวลาพูดคุณต้องระวังคำพูดให้มาก ฝึกตนเองให้มีความสุภาพ มีความมั่นใจ เสียงดังฟังชัด แต่ก็ต้องควบคุมไม่ให้มากจนผู้ฟังรู้สึกว่าคุณตะโกนใส่เขา หรือไม่รับฟังความคิดเห็นของเขา เรื่องระดับของภาษาก็ต้องเลือกให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้ผิดใจกัน

4. พฤติกรรมการเดิน

การเดินตัวตรง หลังตรง อกผายไหล่ผึ่งจะทำให้ดูดีมีสง่าราศี เรียบร้อย ก้าวเท้ายาวพอประมาณสอดคล้องกับเสื้อผ้าที่ใส่ให้ดูคล่องแคล่วและปลอดภัย ระวังไม่ให้เกิดเสียงฝีเท้ารบกวนผู้อื่น

5. การแสดงออกท่าทางต่างๆ

ระวังไม่ให้เกิดท่าทางประกอบการสนทนาหรือการเดินที่ไม่เหมาะสม ฝืนธรรมชาติและอาจสร้างความรำคาญต่อคู่สนทนาได้

6. พฤติกรรมการทำงาน

ต้องทำงานด้วยความคล่องแคล่วและมุ่งมั่นตั้งใจ ทำงานอย่างเต็มศักยภาพของตนเอง มีความรับผิดชอบต่องานของตน ไม่เข้างานสาย ไม่เกี่ยงงานหรือโยนงานให้ผู้อื่น

7. ดูแลสุขภาพของตนเอง

หากสุขภาพไม่ดีจะส่งผลต่อบุคลิกภาพโดยรวม ดังนั้นคุณควรดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์ แข็งแรงอยู่เสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อหลัก ครบ 5 หมู่ ออกกำลังเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Comments are closed.